Tác hại của bóng đèn Led đến mắt người

Posted on Tin tức 8 lượt xem

Bóng đèn led đã trở nên phổ biến nhờ những ưu điểm nổi bật về hiệu suất cao và tuổi thọ lâu dài. Nó hỗ trợ người dùng rất nhiều trong việc chiếu sáng, được ứng dụng trên nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Tuy nhiên đối với sức khỏe của người dùng thì liệu tác hại của bóng đèn Led đến mắt người như thế nào? Khi sử dụng bóng led, người dùng nên lưu ý những vấn đề nào? Tất cả các thắc mắc sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này của LED HD.

Đèn LED có hại mắt không?

So với các bóng đèn truyền thống thì bóng led sử dụng công nghệ tiên tiến với nhiều ưu thế hơn và mang đến nhiều tiện lợi hơn cho người dùng. Nó được thiết kế trên công nghệ led hiện đại, đơn giản, nhỏ gọn với khả năng tùy chỉnh độ sáng, màu sắc tiện lợi nhanh chóng.

Đã có không ít người dùng thắc mắc đèn led có gây hại cho mắt không và họ cho rằng điều này là ĐÚNG. Tuy nhiên, thật sự thì ánh sáng từ bóng led không hoàn toàn gây hại cho mắt và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Để rõ hơn, chúng ta cần biết được một số nguyên nhân dẫn tới tác hại của đèn led cho mắt và những tác hại khi dùng sai cách ngay bây giờ.

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hệ lụy cho đôi mắt khi sử dụng bóng led mà không phải ai cũng biết. Chẳng hạn như:

Nhìn trực tiếp vào ánh sáng LED trong khoảng thời gian dài

Đèn led khi phát sáng sẽ toả ra ánh sáng trắng/xanh, đặc biệt là ánh sáng xanh dương. Vậy nên khi nhìn trong khoảng thời gian dài sẽ khiến cho mắt của bạn bị mỏi, khó chịu, giảm thị lực. Không chỉ vậy, nhìn trực tiếp vào ánh sáng của đèn led còn khiến võng mạc nhanh bị lão hoá hơn, gây choáng và gây nguy cơ lão hoá mắt.

Đối với những người cao tuổi nếu thực hiện điều này thường xuyên thì sẽ dễ nguy cơ mắc các bệnh như thoái hóa điểm vàng. Còn đối với trẻ vị thành niên thì cũng xảy ra tình trạng mỏi mắt, khô mắt, rối loạn sinh học nhất là giấc ngủ.

Tac-hai-cua-bong-den-Led-den-mat-nguoi-1

Dùng đèn LED chất lượng kém gây nhấp nháy

Một số module led kém chất lượng khi phát sáng sẽ nhấp nháy với tần suất cao nhưng không phải người dùng nào cũng nhận biết được. Điều này khiến cho mắt của bạn bị mỏi, điều tiết liên tục gây đau đầu và mệt mỏi nếu tiếp xúc lâu dài. Không chỉ vậy, sức khoẻ của người dùng cũng sẽ bị đe dọa nếu dùng bóng đèn kém chất lượng.

Nhìn ánh sáng LED trên các thiết bị điện tử quá lâu

Khi người dùng sử dụng các thiết bị điện tử như: Điện thoại, tivi, máy tính,… quá lâu thì bị ảnh hưởng bởi ánh sáng được phát ra. Không chỉ vậy, ánh sáng xanh dương từ các thiết bị điện tử này cũng gây nên tình trạng mắt bị mỏi, sức khoẻ cũng bị ảnh hưởng, thậm chí gây nên bệnh trầm cảm.

Tac-hai-cua-bong-den-Led-den-mat-nguoi-2

Không chọn đúng loại đèn LED

Hiện nay, đèn led có nhiều loại như: Chùm, dây, trần, pha, bàn, tường, ốp nổi, âm trần, tuýp led,… Khi chọn đúng loại đèn led theo nhu cầu sử dụng của bạn sẽ giúp mắt an toàn hơn. Nếu chọn không đúng loại bóng led thì nó sẽ không đáp ứng được nhu cầu của bạn về độ sáng, khoảng cách điểm,… sẽ khiến mắt bị mỏi, tức, khó chịu.

Sử dụng bóng LED có công suất quá cao hoặc quá thấp

Khi bóng led có công suất không phù hợp với nhu cầu của người dùng sẽ gây chói mắt và làm giảm thị lực tạm thời. Không chỉ vậy, nó còn khiến cho mắt gặp phải một số bệnh như: Cận thị, loạn thị hoặc viễn thị.

Tac-hai-cua-bong-den-Led-den-mat-nguoi-3

Sử dụng đèn có độ sáng không phù hợp

Độ sáng không đều, không phù hợp cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tầm nhìn của mắt. Các hoạt động lái xe, sửa chữa, thao tác máy tính,… cũng sẽ bị cản trở khi dùng đèn led không có ánh sáng phù hợp.

Tác hại khi sử dụng đèn LED sai cách

Không chỉ với mắt mà khi sử dụng đèn LED sai cách còn gây ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác. Những tác hại khi dùng sai cách đó là:

Ánh sáng đèn LED gây suy giảm sức khỏe thị lực

Như đã nhắc đến ở trên, ánh sáng đèn led gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe thị lực nếu như bạn dùng không đúng cách. Theo các chuyên gia nghiên cứu, nếu trong thời gian dài người dùng nhìn trực tiếp vào một nguồn ánh sáng led nào đó sẽ khiến cho mắt bị khô, mỏi mắt, thị lực kém.

Về lâu về dài các bệnh như: Cận thị, viễn thị, loạn thị cũng sẽ xuất hiện. Bên cạnh đó, tăng tốc độ lão hoá mắt và khiến cho hiệu suất làm việc của bạn bị giảm đi.

Tac-hai-cua-bong-den-Led-den-mat-nguoi-4

Ánh sáng bóng LED gây rối loạn nhịp sinh học

Các thiết bị điện tử sẽ phát ra ánh sáng xanh khiến cho cơ thể bị ức chế sản xuất melatonin, khiến nhịp sinh học bị rối loạn. Nghiên cứu này từ Giáo Sư Gianluca Tosini và ngài cũng đã từng cho rằng, ánh sáng xanh có liên quan trực tiếp đến đồng hồ sinh học của não bộ. Từ đó gây ra triệu chứng rối loạn giấc ngủ, người dùng sẽ gặp khó khăn để có được một giấc ngủ ngon, đúng giờ.

Ánh sáng đèn LED có thể gây giảm hiệu quả làm việc

Sử dụng đèn led sai cách gây giảm hiệu quả công việc của bạn rất nhiều bởi vì nó ảnh hưởng đến sức khoẻ. Từ thị lực đến não bộ, da, tinh thần hay các bệnh lý về tim mạch khiến tinh thần của bạn bị suy giảm.

Bên cạnh đó, khi ánh sáng LED quá chói hoặc không đồng đều dẫn đến mỏi mắt và căng thẳng thị giác. Những triệu chứng về đau đầu, căng thẳng mắt, giảm sự tỉnh táo và tập trung cũng sẽ xuất hiện khi dùng bóng đèn sai cách.

Tac-hai-cua-bong-den-Led-den-mat-nguoi-5

Bóng LED có thể bị nổ, chập, cháy đường dây điện nguy hiểm

Khi sử dụng bóng led có chất lượng kém hay sử dụng sai cách còn có thể sẽ gây ra hiện tượng cháy nổ. Người sử dụng dễ bị sát thương khi bị các mảnh vỡ bắn ra.

Những lưu ý khi sử dụng bóng đèn LED

Nắm rõ các lưu ý khi dùng bóng LED sẽ giúp cho quá trình sử dụng trở nên hiệu quả hơn, cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn.

Tac-hai-cua-bong-den-Led-den-mat-nguoi-6

Để không còn băn khoăn về vấn đề đèn led có tác hại gì đến mắt người, bạn không thể bỏ qua một số lưu ý sau:

  • Độ sáng của đèn: Để tránh mỏi mắt và khó chịu bạn cần sử dụng đèn có độ sáng phù hợp, công suất vừa phải, không quá sáng cũng không quá tối. Đảm bảo bóng LED có độ sáng phù hợp với môi trường và không quá chói.
  • Màu ánh sáng: Có nhiều màu sáng phát ra từ ánh đèn led nên người dùng cần phải chọn màu phù hợp với mục đích để không gây ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Ví dụ: Chiếu sáng nên dùng đèn ánh sáng trắng, ánh sáng vàng thích hợp dùng để trang trí. Còn trong môi trường làm việc thì nên chọn đèn có ánh sáng trắng trung tính để tăng sự tỉnh táo cho bạn.
  • Chú ý đến thời gian sử dụng: Không nên sử dụng bóng led trong thời gian quá lâu vì sẽ khiến mắt bị khô, mỏi. Khi không sử dụng nên tắt đèn đi để mắt nghỉ ngơi, thư giãn.
  • Hạn chế ánh sáng xanh: Để bảo vệ mắt, người dùng nên cài đặt ứng dụng lọc ánh sáng xanh trong các thiết bị điện tử. 
  • Thực hiện lắp đặt đúng kỹ thuật: Lắp đặt đèn ở vị trí hợp lý, tránh ánh sáng trực tiếp vào mắt của người dùng. Đồng thời, tránh lắp đặt ở những nơi ẩm ướt, dễ bắt lửa sẽ là lưu ý giúp người dùng hạn chế được những rủi ro.
  • Chọn sản phẩm chất lượng: Bóng đèn chất lượng luôn đảm bảo được các tiêu chí về độ sáng, màu ánh sáng, thời gian sử dụng, độ bền,… Người dùng cần chọn bóng LED từ các nhà sản xuất uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

LED HD tư vấn cách chọn đèn LED tốt cho mắt

Là một đơn vị có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực cung cấp, phân phối màn hình led và các sản phẩm đèn led hàng đầu tại Việt Nam, LED HD luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những dịch vụ chất lượng nhất. 

Tac-hai-cua-bong-den-Led-den-mat-nguoi-7

Với kinh nghiệm lâu năm của mình, chúng tôi xin chia sẻ đến quý khách hàng một số thông tin cần thiết khi chọn bóng led, đảm bảo chất lượng tốt nhất cho mắt. Cụ thể như sau:

  • Chỉ số hoàn màu cao: Nếu chỉ số này thấp sẽ khiến cho mắt hoạt động nhiều hơn, lâu ngày dễ xảy ra tình trạng cận thị. Để ánh sáng tự nhiên hơn, dễ chịu cho mắt, chúng tôi khuyên bạn nên chọn chỉ số CRI cao (từ 80 trở lên).
  • Màu sắc ánh sáng phù hợp: Quý khách nên chọn bóng đèn có ánh sáng vàng nếu muốn thư giãn trong một không gian lãng mạn. Không gian gia đình sẽ phù hợp với ánh sáng trắng ấm (2700K – 3000K). Còn những màu ánh sáng trắng trung tính (4000K – 5000K) được dùng cho văn phòng làm việc.
  • Các tính năng nâng cao: Chức năng điều chỉnh màu sắc trong bóng led sẽ giúp người dùng dễ dàng điều chỉnh màu sắc ánh sáng phù hợp với nhu cầu sử dụng.
  • Chọn thương hiệu uy tín: Một số thương hiệu nổi tiếng như: Hikvision, Luxvision, Cailiang, GKGD,… là đối tác lâu năm, đáng tin cậy của LED HD. Vậy nên chúng tôi luôn tự tin giới thiệu đến quý khách hàng những sản phẩm chất lượng cao nhất.

Bài viết này của LED HD đã cung cấp đến quý khách những thông tin hữu ích về bóng led cũng như tác hại của bóng đèn Led đến mắt người. Hy vọng thông qua bài viết người dùng sẽ hiểu rõ hơn về loại ánh sáng này và đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *