Điểm ảnh là gì? Khám phá khái niệm cơ bản về điểm ảnh

Posted on Tin tức 4201 lượt xem

Bạn đã bao giờ tự hỏi điểm ảnh là gì và tại sao nó lại quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta? Dù bạn là một người yêu nhiếp ảnh chuyên nghiệp hay chỉ đơn giản là một người muốn hiểu rõ hơn về nghệ thuật hình ảnh, bài viết này sẽ giúp bạn khám phá một thế giới màu sắc đặc biệt giữa các điểm trong ảnh. Hãy cùng nhau đi sâu vào chủ đề này và khám phá những gì điểm ảnh thực sự mang lại cho cuộc sống của chúng ta.

Định nghĩa Pixel

Điểm ảnh là gì? Khám phá khái niệm cơ bản về điểm ảnh

Điểm ảnh là gì? Điểm ảnh hay Pixel (tiếng Anh: pixel hay pel, viết tắt picture element) là một điểm ảnh nhỏ hoặc một khối màu raster, được sử dụng để tạo ra hình ảnh trên màn hình LED với tọa độ ITS tương ứng. Pixel được tạo ra trên một lưới hai chiều, nhưng thực tế nó phụ thuộc vào tần số quét của màn hình hoặc thời gian. Pixel không có số liệu cụ thể để tính toán.

Mỗi pixel tương ứng với một phần nhỏ của bức ảnh. Khi có nhiều pixel hơn, hình ảnh hiển thị sẽ rõ ràng và chính xác hơn so với bức ảnh ban đầu. Điều này là lí do vì sao độ sắc nét của các điểm ảnh luôn thay đổi. Hình ảnh thông thường sẽ có các mẩu chủ đạo với 3 đến 4 màu, ví dụ như xanh lá cây, đen, xanh lam, vàng, đỏ. Khi sử dụng các chương trình đồ họa, kích thước của pixel được tính là độ phân giải của hình ảnh.

Một cách tưởng tượng dễ hiểu về pixel là tìm một bức ảnh trên máy tính hay điện thoại, sau đó phóng lên. Nếu bức ảnh vẫn chi tiết và rõ ràng khi phóng to, đó có nghĩa là nó có nhiều pixel.

Khái niệm về Mật độ điểm ảnh

Trong in ấn, người ta sử dụng một đơn vị gọi là dpi (chấm trên mỗi inch) để đo mật độ điểm ảnh trên bề mặt. Trong lĩnh vực hiển thị trên màn hình, mật độ điểm ảnh được gọi là ppi (số điểm ảnh trên mỗi inch) và nó chỉ số lượng điểm ảnh trên màn hình trong mỗi inch.

Mỗi điểm ảnh (pixel) gồm 3 màu chính: đỏ, xanh dương và xanh lá, và chúng được xếp sát nhau thành từng hàng và cột. Mật độ điểm ảnh ppi được tính dựa trên một bề mặt có đường chéo 1 inch, tương đương với 2.54 cm.

Chức năng và ứng dụng của Pixel 

Bình thường, độ cao của một pixel (tức khoảng cách giữa các pixel) được đo bằng đơn vị milimet. Khoảng cách từ điểm ảnh này đến điểm ảnh kế tiếp được gọi là độ cao của một pixel.

Trên các module led, khoảng cách giữa các bóng led được gọi là cường độ pixel. Mỗi module sẽ điều khiển độ sáng của một bóng led.

Nếu pixel lớn hơn, độ phân giải màn hình cũng cao hơn. Độ cao của một pixel sẽ tương đương với khoảng cách giữa các bóng led trên module led. Vì vậy, nếu khoảng cách giữa hai bóng led trên module lớn hơn, độ phân giải sẽ thấp hơn.

Để hiểu đơn giản hơn, nghĩa là:

  • Màn hình sắc nét khi khoảng cách giữa hai pixel gần nhau (full HD, 4K, HD…)
  • Màn hình không sắc nét khi khoảng cách giữa hai pixel xa nhau

Dưới đây là một số ý nghĩa cơ bản của pixel trong thiết kế và in ấn, bạn có thể tham khảo để sử dụng trong công việc thiết kế hoặc photoshop:

Dung lượng ảnh tỉ lệ thuận với số lượng pixel. Nếu có nhiều pixel hơn, dung lượng ảnh sẽ lớn hơn và ngược lại.

Kích thước hiển thị của ảnh trên màn hình tỉ lệ thuận với số lượng pixel. Nếu có nhiều pixel hơn, kích thước hiển thị của ảnh cũng lớn hơn.

Trong in ấn, bạn có thể dựa vào số lượng pixel để chọn kích thước bản in phù hợp. Ví dụ, với 320 x 240 = 76.800 pixel hay 0,07 megapixel, bạn không thể in với kích thước lớn như 24’’ x 32’’ (61cm x 81cm).

Điểm ảnh là gì? Khám phá khái niệm cơ bản về điểm ảnh

Nên chọn màn hình LED có nhiều Pixel hay ít Pixel?

Một vấn đề quan trọng là không phải lúc nào độ phân giải cũng tốt. Độ phân giải Pixel thấp một phần do có nhiều điểm ảnh hơn. Điểm ảnh chính là những bóng đèn LED trên màn hình.

Vì có nhiều bóng đèn LED trên màn hình như vậy sẽ tạo ra mức chi phí cao hơn và việc bảo trì sản phẩm cũng sẽ mất thời gian hơn. Bạn cần xem xét mục đích sử dụng màn hình LED và mức chi phí để có thể chọn một loại màn hình phù hợp nhất.

Khi chọn một màn hình, bạn nên xem xét kỹ chất lượng hiển thị của tấm module và độ phân giải hiển thị theo yêu cầu của bạn.

Ví dụ, nếu bạn chỉ cần một màn hình hiển thị logo hoặc một đoạn văn bản, thì việc chọn một sản phẩm có độ phân giải cao không hẳn là ý tưởng tốt vì điểm ảnh nhiều sẽ tạo ra dư thừa và tốn kém ngân sách.

Cách xác định Pixel tối ưu

Khi chọn màn hình LED trong nhà hoặc ngoài trời, bạn cần biết rằng hai loại này khác nhau về khoảng cách giữa các điểm ảnh. Khi sử dụng ngoài trời, cần có khoảng cách lớn hơn để hiển thị hình ảnh sắc nét và chất lượng. Trái lại, khi sử dụng trong nhà, điều này không quá quan trọng.

Đơn giản là bạn nên chọn độ phân giải cao cho màn hình LED ngoài trời và độ phân giải thấp hơn cho màn hình LED trong nhà.

Khoảng cách giữa hai điểm ảnh của các tấm module trong nhà thông thường dao động từ 3mm – 20mm. Còn đối với module ngoài trời, cần có độ phân giải cao hơn với khoảng cách giữa hai điểm ảnh từ 25mm – 50mm.

Trước khi tính toán khoảng cách giữa hai điểm ảnh, có hai yếu tố cần xem xét: khoảng cách xem gần nhất của màn hình và đặc điểm của mỗi tấm module (bao gồm góc và khoảng cách nhìn màn hình).

Điểm ảnh là gì? Khám phá khái niệm cơ bản về điểm ảnh

Công thức:

Số điểm ảnh (Pixel) mm/(0.3 ~ 0.8) = Khoảng cách xem tốt nhất (mm)

Ví dụ cụ thể: Khoảng cách tốt nhất để xem màn hình với khoảng cách giữa 2 điểm ảnh là 16mm là từ 20 – 53 mét. Do đó, khoảng cách tốt nhất để xem màn hình là 25 mét. Nếu bạn đứng xa hơn 53 mét, bạn sẽ không nhìn thấy rõ vì độ hiển thị đã vượt quá, nhưng vẫn có thể nhìn thấy được một cách đầy đủ.

Với các loại màn hình LED, mỗi loại sẽ có kích thước và số điểm ảnh khác nhau và nó sẽ thay đổi tùy theo kích thước màn hình.

Mật độ điểm ảnh trên các thiết bị di động phổ biến hiện nay

Các điện thoại cao cấp với công nghệ hiển thị rõ nét:

– Sony Xperia Z3: 424 điểm ảnh trên mỗi inch (ppi)

– Lumia 930: 441 ppi

– Samsung Galaxy Alpha: 312 ppi

– Nokia Lumia 1520: 367 ppi

Các điện thoại giá rẻ với mật độ điểm ảnh thấp hơn:

– Asus ZenFone 5: 294 ppi

– Lumia 630: 221 ppi

– Samsung Galaxy Grand Prime: 220 ppi

Các điện thoại iPhone có mật độ điểm ảnh:

– iPhone 4S: 330 ppi

– iPhone 5S: 326 ppi

– iPhone 6: 326 ppi

– iPhone 6 Plus: 401 ppi 

Lời kết

Trên đây là những kiến thức cơ bản về điểm ảnh là gì, độ phân giải tốt nhất của điểm ảnh mà LED HD cung cấp cho bạn. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ có thể lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình. Nếu bạn muốn biết thêm về các loại màn hình LED chất lượng cao, hãy ghé thăm trang web và liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm nhé!