Nhựa cứng là gì? Có những loại nào trên thị trường hiện nay

Posted on Tin tức 154 lượt xem

Bạn đã bao giờ thắc mắc nhựa cứng là gì? Có bao nhiêu loại nhựa cứng trên thị trường và nó được ứng dụng như thế nào trong đời sống hay chưa?. Nhựa cứng là một loại nhựa nhiệt rắn có thể chịu được tác động của nhiệt độ và phản ứng hóa học.

Với ưu điểm chịu nhiệt, hóa chất, khả năng cách điện, cách nhiệt và độ bền cao nên loại nhựa này được ứng dụng nhiều trong công nghiệp và đời sống chẳng hạn như làm mặt sàn trên sân khấu nhôm để tổ chức các sự kiện trong nhà, ngoài trời,….

Bài viết này LED HD sẽ chia sẻ chi tiết về tính chất, ưu điểm và các loại nhựa cứng đang được sử dụng phổ biến trên thị trường. Mời các bạn đón đọc dưới đây!

Nhựa cứng là gì? 

Nhựa cứng hay còn gọi là nhựa nhiệt rắn (thermosetting plastic), là một loại vật liệu nhựa có đặc tính đặc biệt chịu được tác động của nhiệt độ hay phản ứng hóa học.

Nhựa cứng thường có độ bền cao, độ cứng và khả năng chịu nhiệt tốt hơn so với những loại nhựa khác. Loại nhựa này thường được sử dụng nhiều trong công nghiệp và đời sống.

nhua-cung-la-gi-1
Nhựa cứng hay còn gọi là nhựa nhiệt rắn (thermosetting plastic)

Các loại nhựa cứng hiện có trên thị trường  

Nhựa PVC 

Nhựa cứng PVC ( polycarbonate) là một loại nhựa tổng hợp, được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp và đời sống. Với tính chất vượt trội như khả năng chịu nước, chống ăn mòn, chống ẩm và chi phí thấp, nhựa PVC được sử dụng nhiều trong xây dựng, điện tử, sản xuất đồ gia dụng, y tế và nhiều lĩnh vực khác. 

  • Trong quá trình sản xuất và tiếp xúc, nhựa PVC có thể gây ra những tác động đến môi trường. Và nếu không được xử lý đúng cách, kịp thời chất thải của loại nhựa này sẽ gây ô nhiễm đến nước.
  • Một số biến thể trong nhựa PVC chứa các chất phụ gia như chất làm mềm phthalate, chì có thể gây hại đến sức khỏe của người gia công. Do đó khi tiến hành gia công, sản xuất cần có biện pháp an toàn để giảm thiểu rủi ro. 
  • So với những loại nhựa bình thường khác, loại nhựa này có độ cứng và đàn hồi thấp hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến một số ứng dụng đòi hỏi tính linh hoạt cao. 
nhua-cung-la-gi-2
Nhựa PVC được sử dụng nhiều trong xây dựng, điện tử, sản xuất đồ gia dụng

Về ứng dụng trong ngành tổ chức sự kiện. Nhựa cứng PVC, đã chứng minh được sự ưu việt của mình khi được sử dụng làm mặt sàn sân khấu. Với khả năng chống trượt tuyệt vời, nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho các sân khấu có nhiều hoạt động di chuyển.

Hơn nữa, độ bền cao và khả năng chịu mài mòn của nhựa PVC cứng đảm bảo một sàn sân khấu chắc chắn và bền vững, phù hợp cho các hoạt động sôi nổi.

Sự đa dạng về màu sắc của nhựa PVC mang lại sự tươi sáng và độc đáo cho sân khấu. Bạn có thể lựa chọn từ nhiều gam màu khác nhau, tạo nên không gian biểu diễn đẹp mắt và đầy cảm hứng. Đồng thời, nhựa PVC cứng có trọng lượng nhẹ, giúp quá trình thi công nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.

Sân khấu lắp ráp di động

Đặc biệt, khả năng chống thấm vượt trội của nhựa PVC làm cho nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho các sân khấu ngoài trời hoặc khu vực tiếp xúc với nước.

Nhựa PC

Nhựa PC là một loại nhựa nhiệt dẻo có độ trong suốt lên đến 90% và được xem như một ” kim loại trong suốt”. Nhựa PC với đặc tính vật lý và cơ học đáng chú ý như có độ trong suốt cao, độ bề va đập, độ bền cơ học, độ cứng và khả năng chịu được nhiệt độ.

Với độ trong suốt lên đến 90% thì nhựa được sử dụng để làm ốp lưng điện thoại, ống kính máy ảnh, màn hình bảo vệ, ống cống, thùng đèn và nhiều ứng dụng khác trong lĩnh vực công nghiệp điện tử, y tế và đồ gia dụng. 

  • Một trong những nhược điểm chính của nhựa PC là khả năng chịu va đập không tốt. Mặc dù loại nhựa này có độ bền và khả năng chịu lực tốt, nhưng nó lại dễ vỡ hay trầy xước khi bị va đập mạnh. Điều này do tính linh hoạt và độ dẻo của nhựa PC không cao như những loại nhựa khác. 
  • Nhựa PC còn có khả năng chống UV kém, khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thì nhựa PC dễ bị phân hủy hay mất đi tính năng cơ lý, dễ bị phai màu, biến dạng hay làm giảm độ trong suốt của nhựa. 
  • Loại nhựa này có giá thành cao hơn so với một số loại nhựa khác. Bởi trong quá trình sản xuất và khâu xử lý phức tạp, nên nhựa PC thường có giá cao hơn. 
nhua-cung-la-gi-3
Nhựa PC là loại nhựa nhiệt dẻo có độ trong suốt

Nhựa POM 

Nhựa cứng POM là một loại nhựa nhiệt dẻo kỹ thuật với nhiều đặc tính nổi bật. POM có khả năng chịu mài mòn cao, chống hóa chất tốt hay khả năng chịu nhiệt,….

Nhựa POM thường được sử dụng trong cơ khí, bộ phận điện và điện tử, công nghiệp điện tử như vỏ bọc, đầu nối, linh kiện điện tử, vỏ bọc, đầu nối,… 

  • Một nhược điểm chính của nhựa POM là khả năng chịu nhiệt bị hạn chế. Tuy nhựa POM có khả năng chịu nhiệt tương đối cao so với một số lọai nhựa khác, nhưng khi tiếp xúc với nơi có nhiệt độ cao thì loại nhựa này có thể bị biến dạng hay dễ bị oxi hóa. 
  • Nhựa POM có độ nhạy cao đối với ánh sáng UV. Khi nhựa tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời hay UV thì nhựa dễ bị mất màu, giảm độ bền và độ trong suốt. 
  • Nhựa POM có khả năng gây cháy nhanh khi tiếp xúc với ngọn lửa. Khi có cháy xảy ra, loại nhựa này sẽ tạo ra khói độc và khí độc gây hại đến sức khỏe của con người.  
nhua-cung-la-gi-4
Nhựa cứng POM là một loại nhựa nhiệt dẻo với khả năng chịu mài mòn cao, chống hóa chất tốt

Nhựa PE

Nhựa cứng PE là một loại nhựa nhiệt dẻo phổ biến trên thế giới. PE có khả năng chịu được va đập tốt, khó bị nứt và dễ uống cong mà không bị gãy. Loại nhựa này thường được sử dụng trong nhiều sản xuất như bao bì, phụ kiện ống, bộ phận ô tô hay trong sản xuất đồ chơi. 

  • Mặc dù nhựa PE có khả năng chống hóa chất tốt, nhưng loại nhựa này cũng có thể bị tác động bởi một số loại hóa chất mạnh và làm nhựa bị biến dạng, giảm độ bền của sản phẩm làm từ nhựa PE.
  • Sản phẩm được làm từ nhựa PE không thể phân hủy một cách tự nhiên sau khi sử dụng, gây ảnh hưởng đến môi trường.
  • So với những loại nhựa khác thì nhựa PE có độ bền thấp. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc sử dụng nhựa PE trong một số ứng dụng yêu cầu độ bền kéo cao. 
nhua-cung-la-gi-5
Nhựa PE có khả năng chịu được va đập tốt, khó bị nứt và dễ uống cong mà không bị gãy

Nhựa PP

Nhựa PP là một loại nhựa nhiệt dẻo được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp. Nhựa PP với cấu trúc hóa học đơn giản, khả năng chịu nhiệt, chịu hóa chất và độ cứng, độ bền tốt.

Nhựa PP được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như sản xuất ô tô, đồ gia dụng, trong ngành dệt may và trong ngành điện tử. 

  • Nhựa PP có khả năng chống cháy kém so với những loại nhựa khác. Khi tiếp xúc với lửa, nhựa dễ dàng cháy và tạo ra khói độc. Việc này sẽ ảnh hưởng đến sản phẩm sử dụng nhựa PP trong một số ứng dụng như sản xuất đồ điện tử hoặc sản phẩm gần nguồn lửa.
  • Nhựa PP có độ cứng và cường độ kém hơn so với nhựa ABS. Loại nhựa này dễ bị biến dạng, bị vỡ khi chịu lực va đập mạnh. 
  • Loại nhựa này có độ bền UV kém. Tức là nó dễ bị phân hủy và mất màu khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Điều này làm ảnh hưởng đến tuổi thọ và tính thẩm mỹ của sản phẩm. 
nhua-cung-la-gi-6
Nhựa PP với cấu trúc hóa học đơn giản, khả năng chịu nhiệt, chịu hóa chất

Nhựa PS 

Nhựa PS là một loại nhựa tổng hợp với tính chất nhẹ, cứng và trong suốt. Loại nhựa này với tính chất cứng, dễ gia công và trong suốt nên nó thường được sử dụng trong những ứng dụng yêu cầu tính thẩm mỹ như đồ trang trí, hộp đựng, vỏ sản phẩm điện tử, đồ chơi hay các sản phẩm đóng gói như hộp nhựa trong suốt. 

  • Một trong nhược điểm chính của nhựa PS là độ bền kém. Nó có tính chất dễ vỡ và dễ biến dạng dưới tác động của lực. Nhựa PS không có khả năng chống va đập tốt, do đó nó dễ bị hỏng hoặc nứt khi gặp va đập mạnh.
  • Nhựa PS có khả năng chịu nhiệt thấp. Điểm nóng chảy của loại nhựa này chỉ khoảng 240-270°C, vì vậy nó dễ bị biến dạng hoặc chảy khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Điều này làm cho nó không phù hợp cho các ứng dụng yêu cầu khả năng chịu nhiệt cao.
  • Nhựa PS không phân hủy tự nhiên và rất khó phân hủy trong môi trường. Nếu không được xử lý đúng cách, nó có thể gây ra ô nhiễm môi trường và gây tác động tiêu cực đến sinh thái.
nhua-cung-la-gi-7
Nhựa PS là một loại nhựa tổng hợp với tính chất nhẹ và trong suốt

Nhựa ABS

Nhựa ABS là một loại nhựa nhiệt dẻo phổ biến được tạo thành từ sự kết hợp của acrylonitrin, butadien và styrene. Được biết đến với độ cứng và độ bền cao nên nhựa ABS là một vật liệu phổ biến được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp. 

ABS được sử dụng trong việc sản xuất các thiết bị, linh kiện điện tử, vỏ máy móc, thành phần ô tô hay trong sản phẩm công nghiệp và đồ gia dụng. 

  • Nhựa ABS với khả năng chịu nhiệt thấp. Nhiệt độ của nhựa trong khoảng khoảng 80-90°C, và nhiệt độ nóng chảy là khoảng 210-240°C. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, nhựa ABS có thể biến dạng, mất tính chất cơ lý và thậm chí chảy.
  • Mặc dù nhựa ABS có độ bền va đập tương đối tốt, nhưng nó không có tính chất dẻo dai như một số loại nhựa khác như PP hay PE. Điều này có nghĩa là nhựa ABS có xu hướng gãy hoặc nứt dễ dàng khi bị va đập mạnh.
  • Nhựa ABS có khả năng chịu hóa chất tương đối tốt, nhưng nó vẫn dễ bị tác động bởi một số chất hóa học mạnh như axeton, aceton, toluen và ethyl acetate. Nó làm nhựa dễ bị mất màu hoặc biến dạng.
nhua-cung-la-gi-8
Nhựa ABS là một loại nhựa nhiệt dẻo với độ cứng và độ bền cao

Tính chất chung của nhựa cứng 

  • Độ cứng và độ bền cơ học: Nhờ vào cấu trúc mạng lưới chặt chẽ giữa các phân tử polyme, nhựa nhiệt rắn có độ cứng, độ bền cơ học cao và khả năng chịu được lực tốt trước các tác động va đập, biến dạng hay gãy. 
  • Khả năng chịu nhiệt: So với những loại nhựa dẻo khác, nhựa cứng có độ ổn định nhiệt tốt, nhựa sẽ không bị biến dạng hay chảy mềm trước tác động của nhiệt độ cao.
  • Kháng hóa chất: Một trong những đặc tính nổi bật của loại nhựa này là khả năng chống lại những chất dung môi, axit và kiềm, thích hợp cho các ứng dụng trong môi trường khắc nghiệt. 
  • Trọng lượng nhẹ: So với những loại vật liệu khác như kim loại, gỗ hay đá thì nhựa nhiệt rắn có trọng lượng nhẹ hơn. Với đặc tính này đã giúp giảm tải trọng cho nhiều công trình và tiết kiệm chi phí vận chuyển, lắp đặt. 
  • Tính thẩm mỹ: Với tính thẩm mỹ thì nhựa cứng có thể được nhuộm màu, phủ bóng hay in nhiều họa tiết, hoa văn tạo nên một sản phẩm có tính thẩm mỹ cao, đáp ứng được nhu cầu của thị hiếu đa dạng người dùng. 

nhua-cung-la-gi-9

Những ứng dụng nổi bật của nhựa cứng 

Nhựa cứng được ứng dụng trong nhiều ngành và dần trở thành xu hướng thay thế một số sản phẩm sử dụng nguyên liệu truyền thống như thủy tinh, kim loại,… thành các sản phẩm sử dụng nguyên liệu nhựa.

Bởi chúng có độ bền, cách nhiệt, giá thành rẻ nên loại nhựa này được ứng dụng nhiều trong ngành công nghiệp và đời sống.

  • Ngành công nghiệp điện tử: Nhựa cứng được sử dụng trong sản xuất các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, đồ điện tử và thiết bị gia dụng thông minh. Sản phẩm được đúc từ nhựa nhiệt rắn đòi hỏi độ chính xác và độ bền để đáp ứng yêu cầu của các thiết bị này.
  • Ngành y tế: Nhựa cứng là lựa chọn hàng đầu trong ngành y tế. Nó được sử dụng để sản xuất dụng cụ y tế, ống nghiệm, vỏ bảo vệ thiết bị y tế và các bộ phận của thiết bị y tế phục hồi chức năng. Những sản phẩm y tế này cần đảm bảo mức độ an toàn và vệ sinh cao.
  • Ngành công nghiệp tiêu dùng: Nhựa nhiệt rắn được ứng dụng rộng rãi trong đồ dùng gia đình, đồ chơi và các sản phẩm tiêu dùng khác như ly, chén, cốc, hộp nhựa, đồ chơi trẻ em và đồ nội thất gia đình. Sự tiện lợi, độ bền, dễ sử dụng và giá thành rẻ của nhựa cứng làm cho nó trở thành một lựa chọn phổ biến trong ngành công nghiệp tiêu dùng.
  • Ngành xây dựng và trang trí nội thất: Nhựa cứng được sử dụng trong sản xuất các vật liệu xây dựng như ống nước, cột trụ, vách ngăn và các bộ phận nội thất như công tắc điện, tay nắm cửa và ổ cắm. Loại nhựa này đảm bảo độ bền và tính cách nhiệt trong các ứng dụng này.
  • Các ngành nghề liên quan đến nhựa: Ngành nhựa có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực cuộc sống. Mọi người thường gặp những sản phẩm nhựa trong các ngành nghề và lĩnh vực khác nhau. Điển hình là việc sử dụng nhựa trong sản xuất đèn LED HD. Tuy nhựa nhiệt rắn có vai trò quan trọng trong nền công nghiệp hiện nay, nhưng người dùng cần nắm rõ ưu và nhược điểm của nhựa để sử dụng chúng một cách hợp lý và bền vững cho cả môi trường.

nhua-cung-la-gi-10

Bài viết trên LED HD đã giới thiệu chi tiết về nhựa cứng là gì và các loại nhựa cứng được sử dụng phổ biến trên thị trường. Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại nhựa này và hiểu rõ những ứng dụng của nó. Hãy ghé trang web http://ledhd.vn/ để cập nhập thêm nhiều thông tin hữu ích nhé. 

Nếu Quý vị đang cần tư vấn thiết kế sân khấu nhôm, trang bị nhựa PVC cứng. Vui lòng liên hệ Hotline 0868.009.008 để được tư vấn và báo giá tốt nhất!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lấy Code